Tìm hiểu về cách chữa viêm tai giữa bằng sáp ong

Cách chữa viêm tai giữa bằng sáp ong

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng phương pháp dân gian là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn, tiêu biểu trong đó là cách chữa viêm tai giữa bằng sáp ong. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu thêm về cách chữa trị này trong bài viết sau đây!

Cách chữa viêm tai giữa bằng sáp ong
Cách chữa viêm tai giữa bằng sáp ong

Công dụng của sáp ong trong điều trị viêm tai giữa

Sáp ong được lấy từ những tầng ong sau khi đã lấy hết mật và cho vào nước nấu cho chất sáp tan thành nước, khi để nguội sáp nhẹ sẽ nổi lên trên, gạn nước lấy sáp và đổ vào khuôn. Sáp tinh khiết là vách ngăn các bánh tổ ong trong đó ong đẻ trứng, nuôi ấu trùng và bảo quản mật… Sáp ong rất giàu vitamin A, trong 10g sáp ong tổ có chứa tới 4.096 đơn vị quốc tế vitamin A.

Theo Đông y, sáp ong có tính ấm, rất lành và có tác dụng làm dịu, giảm viêm, sưng tấy. Vì vậy nó đã được coi là 1 thành phần điều chế thuốc trị viêm họng, ho đờm, viêm tai hiệu quả. Bên cạnh đó sáp ong có khả năng điều hòa hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể rất tốt. Sáp ong chính là chất cơ bản có trong các loại thuốc cao dán, làm mát hay làm nóng, làm mềm cho các khối u cứng.

Cách chữa viêm tai giữa bằng sáp ong

Đối với chữa viêm tai giữa, điều trị bằng sáp ong được thực hiện trong vòng  5 ngày. Người bệnh cần chuẩn bị 1 miếng sáp ong, dùng miếng giấy cuộn sáp ong lại như hình điếu thuốc.

Bệnh nhân điều trị trong tư thế nằm nghiêng sao cho vuông góc với mặt giường, bên tai bị viêm hướng lên trên, sau đó tiến hành đốt một đầu ống giấy, đầu kia úp thẳng góc với lỗ tai cách ống tai ngoài khoảng 0,2 – 0,3cm. Nên che mặt bằng một tờ giấy thường để tránh tàn giấy rơi vào mặt.

Mỗi lần điều trị lại đốt 3 cuộn giấy, mỗi cuộn đốt cho đến khi chỉ còn khoảng 3cm thì lại thay cuộn mới. Hơi sáp ong có tác dụng chống viêm, giảm đau, sát khuẩn, thúc đẩy nhanh quá trình tạo mủ.

Tuy nhiên, nếu những bệnh nhân sau khi điều trị bằng phương pháp này mà không hiệu quả thì cần phải đến ngay phòng khám tai mũi họng gần nhất để chích rạch và làm thuốc tai tại chỗ. Bởi cách chữa viêm tai giữa bằng sáp ong chỉ cho hiệu quả ở những bệnh nhân được điều trị sớm.

 

 

Leave a comment